BỘ MÔN HÓA ĐẠI
CƯƠNG – VÔ CƠ
1. Thông tin
giao dịch của đơn vị
Tên:
|
Bộ môn Hóa Đại cương – Vô
cơ
|
Tên tiếng Anh:
|
Department of General and
Inorganic Chemistry
|
Điện thoại:
|
02439330528
|
Fax
|
Không có
|
Email:
|
bm.hoadaicuong@hup.edu.vn
|
Website:
|
Không có
|
Trưởng Bộ môn:
|
TS. Lê Đình Quang
|
Email:
|
quangld@hup.edu.vn
|
2. Quá trình
hình thành và phát triển
Bộ môn Hóa Đại
cương – vô cơ được hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn với các tên gọi
khác nhau.
Ngay từ những
năm 30 của thế ký XX môn Hóa đại cương – vô cơ đã được giảng dạy trong trường
Y-Dược Đông Dương. Phụ trách hóa Đại cương do quan năm Pháp là dược sĩ quân y
Reydet. Giáo trình mà Reydet dựa vào để giảng là tài liệu của Martinet. Trong
buổi lên lớp, Reydet thường chỉ đọc nguyên văn tài liệu, có khi bỏ sót mấy
trang mà không biết. Phụ trách hóa Vô cơ là trung úy Demange. Do còn trẻ, lại
có năng lực nên Demange chịu khó viết bài giảng dựa theo tài liệu của Lamirand.
Khi lên lớp, Demange chỉ đọc cho sinh viên chép bài. Khi nào để quên bài giảng
ở nhà thì Demange cùng sinh viên ngồi lại ở lớp đến khi hết giờ thì thầy giáo
ký vào sổ giảng bài rồi cùng sinh viên ra về (năm 1985, Demange trở thành viện
sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp).
Lấy mốc là ngày
thành lập Trường Đại học Dược khoa Hà Nội (1961) thì sự hình thành của bộ môn
có thể lấy theo những mốc sau:
- Bộ môn Vô cơ
– Đại cương – Phân tích được thành lập từ cuối năm 1955, đầu năm 1956 nhưng đến
ngày 26/12/1966 mới có Quyết định số 1060/BYT-QĐ công nhận Vô cơ – Đại cương –
Phân tích là một bộ môn.
- Cuối năm
1971, Hội nghị chương trình của trường quyết định sát nhập Bộ môn Hóa lý với Bộ
môn Vô cơ – Đại cương thành Bộ môn Vô cơ – Đại cương – Hóa lý. Quyết định thành
lập Bộ môn Vô cơ – Đại cương – Hóa lý được Bộ Y tế ký ngày 17/8/1976.
- Năm 2002, Tổ
Hóa lý tách ra và Bộ môn Hóa Đại cương – vô cơ được thành lập theo Quyết định
số 319 DHN-TC ký ngày 25/10/2002.
Quá trình thành
lập và phát triển của Bộ môn trải qua nhiều giai đoạn cũng gắn liền với sự biến
động liên tục của đội ngũ cán bộ giảng dạy, anh chị em kỹ thuật viên của Bộ
môn. Với một số ít các thầy cô ngày đầu thành lập, cùng với sự phát triển của
nhà trường, Bộ môn được bổ sung thêm các thầy cô về giảng dạy và công tác tại
Bộ môn. Và cũng do yêu cầu công tác kết hợp với hoàn cảnh gia đình mà nhiều
thầy cô có mặt ở Bộ môn trong những ngày đầu thành lập lại thuyên chuyển công
tác về các trường, các cơ quan khác. Nhiều thầy cô được cử đi đào tạo để được
nâng cao về trình độ chuyên môn và học vị ở nước ngoài và trong nước lại quay
về tiếp tục công tác, làm việc tại Bộ môn. Chính nhờ vậy mà đội ngũ cán bộ của
Bộ môn đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp phần không nhỏ của mình vào sự phát
triển lớn mạnh của nhà trường.
3. Các hình
thức thi đua khen thưởng đã đạt được
Làm nên những
thành tích to lớn đóng góp vào sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của Bộ môn
là sự phấn đấu, cố gắng liên tục của nhiều thế hệ cán bộ đã và đang làm việc,
công tác tại Bộ môn. Rất nhiều CBVC của Bộ môn đã đạt được những danh hiệu cao
quí, những thành tích thi đua đáng trân trọng.
- Tập thể Bộ
môn được nhận bằng khen của Bộ Y tế năm 2006, nhiều năm lien tục đạt danh hiệu
Tập thể lao động tiên tiến.
- GS. Đàm Trung
Bảo được tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.
- PGS. TSKH. Lê
Thành Phước được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
- PGS. TS. Phan
Túy được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
- TS. Lê Thị
Kiều Nhi được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục
Nhiều cán bộ
của Bộ môn đã liên tục được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua nhiều năm liền như:
GS. Đàm Trung Bảo, PGS. TSKH. Lê Thành Phước, PGS. TS. Phan Túy; tất cả CBVC
của bộ môn đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hằng năm.
4. Trưởng bộ môn và Phó Trưởng bộ môn qua
các thời kỳ
Trưởng bộ môn
qua các thời kỳ:
GS. Đàm Trung
Bảo
(1965 - 1995)
|
PGS.TSKH. Lê
Thành Phước
(1995 - 2008)
|
TS. Lê THị
Kiều Nhi
(2008 - 2012)
|
TS. Hoàng Thị
Tuyết Nhung
(2013 - 2016)
|
TS. Lê Đình Quang
(2020 - Nay)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phó trưởng bộ
môn qua các thời kỳ:
PGS. TSKH. Lê Thành Phước
|
1983 - 1995
|
TS. Lê Thị Kiều Nhi
|
2004 - 2008
|
TS. Hoàng Thị Tuyết Nhung
|
2010 -2013
|
ThS. Lê Đình Quang
|
2016 – 2020
|
5. Cán bộ, viên
chức hiện nay
TS. Lê Đình Quang
|
Trưởng Bộ môn
|
TS. Hoàng Thị Tuyết Nhung
|
Giảng viên
|
TS. Nguyễn Thị
Ngọc Hà
|
Giáo vụ sau
đại học
|
ThS. Trần Đình
Nghĩa
|
Giáo vụ đại học
|
ThS. Nguyễn Phương
Nhung
|
Giảng viên
|
ThS. Mai Xuân Bách
|
Giáo tài Bộ môn
|
Nguyễn Nhật
Tân
|
Kỹ thuật viên
|
Nguyễn Đức
Lượng
|
Kỹ thuật viên
|
Vũ Thị Huệ
|
Kỹ thuật viên
|
6. Chức năng
nhiệm vụ được giao
6.1.Chức năng
Bộ môn Hóa đại
cương-Vô cơ có chức năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo theo chương trình
chi tiết đã được phê duyệt các môn học về Hóa đại cương-Vô cơ, tổ chức các hoạt
động nghiên cứu khoa học công nghệ phù hợp với chuyên môn. Tham gia các hoạt
động tư vấn trong ngành về các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của
bộ môn. Quản lý viên chức bộ môn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ và tham gia giáo dục
rèn luyện sinh viên.
6.2.
Nhiệm vụ
1. Hoạt
động đào tạo:
* Các môn học
được phân công giảng dạy:
- Chuyên đề đào
tạo sau đại học cho hệ đào tạo: Sau đại học (cao học, chuyên khoa I, chuyên
khoa II, nghiên cứu sinh).
- Hóa đại cương
- Vô cơ; Chuyên đề tự chọn cho hệ đào tạo: Đại học chính quy, liên thông, văn
bằng hai, cao đẳng.
- Hóa phân tích
1 cho hệ đào tạo: Trung cấp chính quy, trung cấp tại chức.
* Nhiệm vụ:
- Xác định học
thuật của Bộ môn phù hợp với mục tiêu đào tạo chung của nhà trường.
- Xây dựng
chương trình chi tiết các môn học, học phần được phân công.
- Biên soạn sách
giáo khoa, giáo trình, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn thực tập, bài giảng
các môn học được phân công.
- Tổ chức thực
hiện kế hoạch giảng dạy các môn học do nhà trường giao. Phân công giảng dạy,
đảm bảo chất lượng và tiến độ giảng dạy các môn học, học phần được giao.
- Hướng dẫn
chuyên đề nghiên cứu khoa học, khoá luận cho sinh viên, luận văn cho học viên
cao học, luận án cho nghiên cứu sinh.
- Cập nhật và
đổi mới phương pháp giảng dạy. Tổ chức dự giờ giảng của các cán bộ giảng dạy
trong Bộ môn.
- Tổ chức đánh
giá kết quả học tập của sinh viên: làm ngân hàng đề thi, làm đề thi hết các học
phần và chấm thi các học phần. Xây dựng phương pháp và tổ chức đánh giá phù hợp
với đặc thù các môn học Bộ môn được phân công giảng dạy. Lưu trữ kết quả thi và
kiểm tra các môn học do Bộ môn phụ trách theo đúng quy chế đào tạo và quy định
của nhà trường.
- Tham gia các
công tác giáo dục rèn luyện sinh viên, công tác tuyển sinh, đào tạo sinh viên
quốc tế theo yêu cầu của nhà trường.
2. Hoạt động
khoa học công nghệ:
- Đề xuất, đăng
ký, đấu thầu chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án triển khai sản xuất
thử nghiệm phù hợp với lĩnh vực chuyên môn.
- Tổ chức hội
nghị khoa học của bộ môn, tham gia báo cáo khoa học tại hội nghị khoa học của
trường, trong nước và nước ngoài.
- Tổ chức
nghiên cứu ứng dụng nghiên cứu khoa học vào hoạt động sản xuất và đời sống theo
kế hoạch của nhà trường.
3. Nhiệm vụ
khác:
- Góp phần xây
dựng mục tiêu đào tạo, phương hướng phát triển chung của nhà trường, của ngành.
- Tham gia các
hoạt động đoàn thể và các nhiệm vụ khác do nhà trường giao.
7. Phân công
nhiệm vụ CBVC trong đơn vị
7.1. Trưởng bộ
môn: chịu trách nhiệm quản lý, điều hành mọi hoạt động giảng dạy, NCKH của bộ
môn. Triển khai thực hiện các kế hoạch giảng dạy và các chủ trương trong năm
học của nhà trường. Xây dựng quy hoạch phát triển và định hướng học thuật của
bộ môn. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn cho cán bộ trong bộ môn.
Được hưởng phụ cấp chức vụ và miễn giảm giờ giảng theo tiêu chuẩn.
7.2. Giáo vụ bộ
môn: Cùng với phụ trách bộ môn điều hành các hoạt động về đào tạo, NCKH của bộ
môn. Trực tiếp phụ trách công tác giáo vụ của bộ môn. Thay mặt phụ trách bộ môn
khi cần thiết. Được miễn giảm giờ giảng theo tiêu chuẩn.
7.3 Giáo tài bộ
môn: Quản lý toàn bộ trang thiết bị, máy móc, vật tư và hoá chất của bộ môn.
Lập dự trù và có kế hoạch lĩnh nguyên liệu và hoá chất cho các đợt thực tập.
Được miễn giảm giờ giảng theo tiêu chuẩn.
7.4. Các giảng
viên trong bộ môn: Thực hiện nhiệm vụ giảng viên theo qui định: số giờ giảng và
giờ NCKH chuẩn. Mỗi giảng viên có nhiệm vụ phấn đấu để giảng lý thuyết toàn bộ
giáo trình của bộ môn. Tham gia hoặc chủ trì các đề tài NCKH từ cấp cơ sở trở
lên. Được đi học để nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhà trường
và yêu cầu học thuật của bộ môn.
7.5. Các kỹ
thuật viên trong bộ môn: Có trách nhiệm cùng giảng viên thực hiện các học phần
thực hành tại các phòng thí nghiệm: Chuẩn bị hoá chất, thuốc thử, dụng cụ và
thiết bị thí nghiệm…Cùng với giảng viên lập dự trù nguyên liệu, hoá chất cho
mỗi đợt thực tập sát với thực tế yêu cầu. Có trách nhiệm và đôn đốc việc vệ
sinh phòng thí nghiệm và sắp xếp dụng cụ, hoá chất vào đúng nơi quy định. Phối
hợp cùng giảng viên trong việc thực hiện các đề tài NCKH theo yêu cầu của chủ
nhiệm đề tài. Thực hiện chế độ trực nhật bộ môn theo tuần. Kỹ thuật viên được
hưởng các quyền lợi về làm thêm giờ, về chế độ trả công lao động trong các đề
tài NCKH, được đi học để nâng cao trình độ.